หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เทคนิคไกด์ เที่ยวไทยสบาย

    

ที่มา:https://sites.google.com/site/fhdfh656/thraphyakr-thxng-theiyw-tourism-resources

    การท่องเที่ยวถือเป็นสิ่งที่สำคัญต่อประเทศไทย ซึ่่งสร้างรายได้จำนวนมหาศาล โดยการเดินทางเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ อความสนุกสนานตื่นเต้นหรือเพื่อหาความรู้ รวมทั้งเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมอันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น สถาปัตยกรรม วัด วัง อาคาร บ้านเรือน ตลอดจนวิถีชีวิต และธรรมชาติ โดยที่การท่องเที่ยวได้สร้างระะบบการจัดการขึ้นประกอบด้วยหลากหลายส่วนมีหน้าที่สำคัญแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะ มัคคุเทศก์

    

ที่มา:https://www.shutterstock.com/th/image-vector/tourists-guide-vector-illustration-188038091

    มัคคุเทศก์นับว่าเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยว เปรียบเสมือนทูตวัฒนธรรม มีหน้าที่คอยให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานที่นั้น ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวเข้าใจ และเข้าถึงซึ่งคุณค่า ความงดงามของสถานที่นั้น ๆ ซึ่งจะต้องผ่านการฝึกฝน เรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ มีการจัดการที่เป็นระบบ มีไหวพริบในการให้ความรู้ที่แตกต่างหลากหลายในแต่ละกลุ่ม อาทิ คนต่างชาติ  ตลอดจนความรักและสนใจในอาชีพนี้เป็นอย่างมาก ฉะนั้น มัคคุเทศก์จึงต้องมีเทคนิคสำคัญในการให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว


กระบวนนำเที่ยวของมัคคุเทศก์ เเบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักดังนี้

1.กระบวนการทำงาน

การเกริ่นนำและให้ข้อมูลภาพรวมของสถานที่ ชี้แจ้งเนื้อหา และให้ข้อมูลรายละเอียดกับสถานที่ กฎเกณฑ์ข้องบังคับ การแต่งกาย ถ่ายภาพ ความปลอดภัย รวมทั้งการบอกภาพรวมโปรแกรม จุดนักพบกรณีที่มีการพลัดหล ของนักท่องเที่ยว  

2.เนื้อหาสถานที่

 สถานที่ในแต่ละจุดจะต้องพูดในสิ่งที่จำเป็น ควรจะเป็นเนื้อหาที่ครอบคลุม ประวัติ ผู้สร้าง สถานที่ ความสำคัญ  จุดเด่น และ รายละเอีดน่าสนใจ โดยการวิเคราะห์ความสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก อาจจะมีการเสริมเนื้อหาเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้น่าสนใจมากขึ้น

3.เทคนิคการนำชมแลการพูด

มัคคุเทศต้องมีบุคลิกภาพที่ดี มีความมั่นใจ รอยยิ้ม และเลือกจุดนำชมที่เหมาะสม เป็นที่สามารเห็นได้ชัดเจน โดยไม่รบกวนผู้อื่น อากาศถ่ายเทสะดวก และมีร่มเงา ซึ่งมัคคุเทศก์จะต้องมีการใช้นำเสียงชัดเจน มั่นใจ สูง ต่ำ ตลอดจนรอยยิ้ม รวมทั้งกริยาท่าทางประกอบ ตลอดจนการตั้งคำถามและตอบคำถาม ชัดเจน กระชับ สั้นเข้าใจง่าย บางครั้งมีการใช้ลักษณะแทนวัตถุ เช่น สี  ลักษณะ เพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งมัคคุเทศก์ จะต้องกำหนดจุดนัดพบและระยะเวลาให้ชัดเจน



ข้อควรปฎิบัติของมัคคุเทศก์

  • จะต้องหาพื้นที่ที่เหมาะสมอากาศปลอดโปร่ง และเหมาะสมในการพักผ่อน เช่น ร่มไม้ ศาลา เป็นต้น ในการให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ กำหนดข้อตกลง แนะนำวิธีปฏิบัติ  ส่วนการอธิบายควรยืนในตำแหน่งที่พอดี เพื่อที่ลูกทัวร์จะสามารถมองเห็นได้ในทุกสิ่งที่นำเสนอ  อีกทั้ง หันหน้าเข้าหาลูกทัวร์ ไม่ควรยืนบังสิ่งที่จะนำเสนอ โดยยืนเฉียงประมาณ 45 องศา เพื่อให้เห็นทั้งลูกทัวร์และสิ่งที่นำเสนอ การยืนใกล้ชิดกับวัตถุ จะทำให้ลูกทัวร์สนใจสิ่งนั้นมากขึ้น 

  • มัคคุเทศก์จะต้องอธิบายภาพรวมให้นักท่องเที่ยวเข้าใจ ให้ข้อมูลเบื้อต้นเกี่ยวกับสถานที่ รวมทั้งการบอกวัฒนธรรมประเพณี ข้อปฎิบัติ ข้อบังคับ  เช่น ถอดหมวก ถอดรองเท้า  ข้ามธรณีประตู  การถ่ายภาพในที่ห้ามถ่าย  อีทั้งการเข้าห้องน้ำ  การแยกตัวของลูกทัวร์ในการเข้าชม เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งการกำนดเส้นทางจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดการเข้าชม ตลอดจนกำหนดสถานที่จุดนัดพบกรณีที่มีการผลัดหลง จุดนัดพบหลังจากการเยี่ยมชมและระยะเวลาควรบอกให้ชัดเจน

  • มัคคุเทศก์จะต้องมีความมั่นใจ มีทักษะในการพูด เช่น น้ำเสียงหนักเบา สายตามุ่งมั่น ถ่ายทอดอารมณ์ และมีรอยยิ้มเสมอ อีกทั้งจะต้องมีการเชื่่อมข้อมูลไปยังวัตถุต่อไป ตลอดจนการใช้กิริยาท่าทางประกอบ เพื่อให้ได้อรรถรสและความน่าสนใจให้กับลูกทัวร์

  • การอธิบายขยายความให้นักท่องเที่ยวชม  ควรใช้คำศัพท์เพื่อให้ความรู้และอธิบายคำศัพท์เพิ่มต้อม อีกทั้งยังให้ความรู้ลายระเอียดในการอธิบายศิลปะสถาปัตยกรรม เช่น หน้าบัน หลังคา ปูนปั้น ต่าง ๆ ตลอดจนเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าใจมากขึ้น  รวมถึงการเชื่อมข้อมูลให้ลื่นไหลไม่ติดขัด

  •  ควรเตือนลูกทัวร์ในทุกการเดินทาง เพื่อระมัดระวังอุบัติเหตุ เช่นทางลาด โดยจะต้องให้ความสนใจกับลูกทัวร์ไม่ให้คาดสายตาในทุกพื้นที่

 

    จะเห็นได้ว่ามัคคุเทศก์ไม่ได้มีหน้าที่เพียงจดจำข้อมูลสถานที่และพากย์ทัวร์เท่านั้น เเต่ยังมีหน้าหลากหลายในการควบคุมดูและเเละจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยเเละความเรียบร้อยให้แกนักท่องเที่ยวทุกคน ตลอดจนการมีบุคลิกและปฎิสัมพันธ์ รอยยิ้มความจริงใจ และความมั่นใจ ในฐานะด่านหน้าทางการต้อนรับผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ฉะนั่นหน้าที่ของมัคคุเทศก์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากและเทคนิคการปฎิบัติของมัคคุเทศก์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และนำไปปฏิบัติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจและมีความสุข รวมทั้งได้ความรู้ ความเข้าใจและความปลอดภัย ซึ่งเป็นการส่งเสริมเเละสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย







เทคโนโลยีทางการท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น