หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เทวาลัยองค์ทวยเทพ " ปุรา เบซากิห์ (Pura Besakih) " แห่งเกาะบาหลี



ที่มา:http://www.bltbangkok.com/TravelersList/ต้องมนต์บาหลีดินแดนศักดิ์สิทธิ์

กาะบาหลี คือหนึ่งในจำนวนเกาะกว่าหมื่นเกาะของประเทศอินโดนีเซีย  มีภูมิประเทศสลับซับซ้อนและมีความหลากหลายมาก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะชวา  มีฐานะเป็นรัฐ ปกครองของตนเอง มีพื้นที่เพียง 5,620 ตารางกิโลเมตร ประชากรประมาณ 3,000,000 คนซึ่งดำรงชีวิต อยู่ด้วยกันแบบครอบครัวใหญ่และชุมนุมใกล้ชิด  ชาวบาหลีส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่โดเด่นเฉพาะตัวโดยการผสมผสานระหว่างความเชื่อท้องถิ่นและศาสนาฮินดูเข้าด้วยกัน ท่ามกลางความหลากหลายทางเชื้อชาติเเละศาสนาของดินเเดนหมื่นเกาะแห่งนี้ ความเชื่อความศรัทธาอย่างเเรงกล้าก่อให้เกิดสถาปัตยกรรมที่งดงาม “ ปุรา เบซากิห์ (Pura Besakih)” เทวสถานสำคัญแห่งเกาะบาหลีสะท้อนถึงความสำคัญของศาสนาที่หยังรากลึกบนเกาะเเห่งนี้มาตั้งเเต่บรรพบุรุษ ศิลปะวัฒนธรรมส่งผ่านรุ่นสู่รุ่นแสดงความงดงามและยิ่งใหญ่บนปราสาทแห่งทวยเทพ ประหนึ่ง “ อัญมณีแห่งท้องทะเล "


ที่มา:https://sites.google.com/site/chaiyapongsrima3/kar-taeng-kay




ประวัติ


ปูรา เบซาร์กิ ตั้งอยู่บนลาดเขาชันของ กูนุง อากุง วัดแห่งนี้ถือเป็นมารดรแห่งมวลวิหาร
(Mother Temple) สร้างขึ้นราว ค.ศ. 8 และได้รับการขยายให้มากขึ้นเรื่อยๆในศตวรรษต่อๆมา
ศตวรรษที่ 15 ปูรา เบซาร์กิ เป็นวัดประจำอาณาจักรของราชวงศ์เกลเกล ซึ่งได้สร้างวัดเล็กๆ ลักษณะคล้ายๆกันเพื่อบูชาเหล่าบรรพบุรุษ วัดแห่งนี้ได้รับการดูเเลจากลูกหลานของราชวงศ์กลุงกุง ซึ่งเป็นทายาทโดยตรงของอาณาจักรเกลเกล


ที่มา:http://www.bali-indonesia.com/attractions/besakih-temple.htm

ที่ตั้ง

วัดเบซากิห์ตั้งอยู่บนความสูง 1000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล บนเส้นทางขึ้นสู่ปากปล่องภูเขาไฟกุนุง อากุงเขตเมืองการังกาเซ็








ปุราเบซากิห์ (Pura Besakih)

ที่มา:http://natabalitours.com/bali-besakih-tours-driver
ปุราเบซากิห์ (Pura Besakih) หรือนิยมเรียกกันอีกชื่อว่า วัดแม่หรือวัดหลวงแห่งเบซากิห์ (Mother Temple of Besakih) เป็นวัดในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดของบาหลี ยังถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ที่สุดเหนือวัดอื่นๆ มีบริเวณกว้างขวาง ประกอบด้วยวัดใหญ่น้อยรวมอยู่ด้วยกันถึง 22 วัดตรงกลางคือวัดใหญ่สุด  ตั้งเรียงรายอยู่แต่ละขั้น กว่า 7 ขั้นไปตามไหล่เขาโดยมีภูเขาไฟกุนุง อากุง ตั้งเป็นฉากหลังของวัดด้วยความสูง 3142 เมตร สูงที่สุดในบาหลี เพิ่งระเบิดครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2506 ภายในวัดหลักๆจะมีแท่นบูชาขนาดใหญ่ ที่มี 3 บัลลังก์สูงสำหรับเทพเจ้า 3 องค์ คือ พระศิวะ สดาศิวะ และปรมศิวะ ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน แต่ละแท่นมีผ้าสีต่างๆผูกล้อมเป็นการแสดงความเคารพสักการะต่อเทพเจ้า จะมีลักษณะคล้ายภูเขา ตามความเชื่อที่ว่า ทวยเทพและบรรพบุรุษประทับอยู่ที่ภูเขา และสัญลักษณ์เหล่านี้ก็เสมือนตัวแทนแห่งขุนเขาหรือที่ประทับของเทพเจ้า โดยวัดที่ตั้งอยู่ตรงกลางคือ วัดปุราเปนาทารัน อากุง (Pura Penataraa Aguan)


ที่มา:http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=770998


ที่มาhttp://es.city-discovery.com/ID175_Templo_Besakih_y_costa_este_de_Bali


วัดปุราเปนาทารัน อากุง (Pura Penataraa Aguan)


ที่มา:http://randomvoyager.com/besakih/

วัดปุราเปนาทารัน อากุง (Pura Penataraa Aguan) เป็นวัดที่สำคัญที่สุด ตั้งอยู่ตรงศูนย์กลาง ทุกๆ วันจะมีคนบาหลีเดินทางมาประกอบพิธีทางศาสนาจำนวนมาก โดยจะมีการแต่งกายแบบพื้นเมืองทั้งชายและหญิง และการทูนเครื่องบูชาบนศีรษะตามแบบโบราณ



ที่มา:http://www.thebalitoday.com/news/besakih-temple/




เทศกาล


ดือนจันทรคติที่10 ตามปฏิทินบาหลี  จะจัดพิธีทางศาสนาที่สำคัญคือ “ บาคารา ตูรุน กาเบะห์ ”  ประมาณช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี ที่ปูรา เบซากิห์  ซึ่งเชื่อว่า ทวยเทพเสด็จมาพร้อมเพรียงกัน ศาสนิกชนทั่วเกาะบาหลีหลั่งไหลมาพร้อมเครื่องสักการะบูชาที่ประดิษฐ์อย่างวิจิตรสวยงามที่เทินๆไว้บนศีรษะ เพื่อนำมาสักการะทวยเทพและบรรพบุรุษที่เขาเคารพนั่นเอง ในขณะที่เบียดเสียดแย่งกันเข้าไปสู่ลานวัดชั้นในเพื่อสวดบูชา

ที่มา:http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=770998



วิธีเดินทาง: เช่ารถขับ เดินทางตาม GPS


เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 8.00-17.00 น.


ค่าเข้าชม: คนละ 3,300 รูเปียห์

* * * หากนักท่องเที่ยวต้องการปีนเขากุหนุงอากุงสามารถทำได้ในช่วงเดือนกรกฏาคมถึงตุลาคม โดยจะต้องขออนุญาติจากทางวัดก่อนเพราะทางวัดไม่อนุญาตให้ปีนขึ้นไปสูงกว่าวัดขณะที่มีการทำพิธีกรรมทางศาสนาอยู่ วัดเบซากิห์เปิดเข้าชมทุกวัน เวลา 8.00-17.00 น.





ที่มา:http://www.besakihbali.com/

บาหลีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ มีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในตัวเอง มีความงดงามที่หลากหลายทั้งจากธรรมชาติและจากสถาปัตยกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้นภายใต้ความเชื่อเเละศรัทธาในศาสนาสะท้อนผ่านศิลปะที่งดงามเเละยิ่งใหญ่ มีมนต์สะกตอย่างน่าหลงใหล่ ชวนให้ทุกท่านได้ไปสัมผัสและสร้างความทรงจำบนดินแดนของทวยเทพเเห่งนี้ สถาปัตยกรรมอันงดงามของมนุษย์ท่ามกลางธรรมชาติ โอบกอดด้วยขุนเขาเเละสายหมอก ช่างเป็นความลงตัวที่น่าอัศจรรย์ที่ยากจะได้สัมผัสจากที่ใด อย่าช้ายเลยครับครั้งหนึ่งในชีวิตควรจะไปสัมผัสดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ เเละมันไม่มีเหตุผลใดเลยที่เราจะไม่ไปสัมผัสมัน " อัญมณีแห่งท้องทะเล"










อ้างอิง


โอเชี่ยนสไมล์ทัวร์.(ม.ป.ป.).ท่องเที่ยวบาหลี เขตการังกาเสม (Karangasem).
สืบค้นเมื่อ 13 ตุลาคม พ.ศ.2561 จาก http://www.oceansmile.com/IndoBali/Bali4.htm


Tarra Arrya.(ม.ป.ป.).ทัวร์บาหลี,วัดเบซากี Besakih Temple บาหลี.สืบค้นเมื่อ 13 ตุลาคม พ.ศ.2561 จากhttp://www.taraarryatravel.com/info_page.php?id=707&category=34


Govivigo.(2558).ปุราเบซากิห์.สืบค้นเมื่อ 13 ตุลkคมพ.ศ.2561.


สืบค้นเมื่อ 13 ตุลาคม พ.ศ.2561.จากhttp://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=770998

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น