หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ชเวนันดอว์ จากอดีตวังหลวงสู่วัดแห่งสถาปัตยกรรมสุดอลังการ

ที่มา:https://www.pinterest.com/pin/423831014908536957/?nic_v2=1a6C47usA

     

       ประเทศเมียนมาร์ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน อีกทั้งการสั่งสมศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีวิถีชีวิตอันงดงาม ภายใต้เเรงศรัทธาในพระพุทธศาสนาซึ่งถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวเมียนมาร์มาเป็นเวลาช้านาน เราจึงได้เห็นสถาปัตยกรรม วัด เจดีย์ พระพุทธรูปจำนวนมาก ต่างมีความสวยงามและเเปลกตาล้วยเเล้วเเต่ผ่านการสร้างสรรค์อย่างประณีตจากฝีมือช่างพร้อมด้วยจิตศรัทธาในพระศาสนา ดังเช่น วัดชเวนันดอร์ ซึ่งเป็นวัดที่มีความสวยงามด้วยการเเกะสลักไม้อันเป็นสุดยอดแห่งฝีมือ อีกทั้งวัดแห่งนี้ยังยืดหยัดก้าวผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ เคียงคู่กับชาวเมียนมาร์  จนกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์พร้อมด้วยความงดงามที่น่าตื่นตาตื่นใจ  


ที่มา:http://burma-travel.blogspot.com/2014/07/shwe-nandaw-kyaung.html


  วัดชเวนันดอว์  (Shwenandaw Kyaung หรือ Golden Palce Monestery) สร้างในปี 2400 โดยพระเจ้ามินดง ในอดีตเคยเป็นพระตำหนักที่ประทับของพระเจ้ามินดง ตั้งอยู่ในพระราชวังมัณฑะเลย์ หลังจากที่พระองค์สวรรคตที่พระตำหนักหลังนี้ในปี 2421  พระเจ้าสีป่อ (ติบอ) พระราชโอรส ทรงโปรดให้รื้อนำไปถวายวัดที่อยู่ภายนอกพระราชวังในปี 2423 ตามที่พระเจ้ามินดงรับสั่งไว้ก่อนสวรรคต เรียกกันว่า วัดมณเฑียรทอง” หรือ ชเวนันดอว์จอง ซึ่ง พระเจ้าสีป่อทรงใช้อารามนี้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมส่วนพระองค์ ภายหลังจึงได้ถวายให้เป็นเสนาสนะสงฆ์ และได้จัดงานฉลองครบรอบ 100 ปี ไปเมื่อปี พ.ศ.2522


    วิหารแห่งนี้เป็นอาคารไม้แกะสลักจากไม้สักทองทั้งหลัง ลักษณะเป็นหลังคาทรงปราสาท 5 ชั้นซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของสกุลช่างมัณฑะเลย์ ซึ่งคำว่า “ชเวนันดอว์” แปลว่า วิหารไม้สีทอง ในสมัยก่อนวิหารแห่งนี้เคยหุ้มด้วยทองประดับกระจกสีทั้งภายในและภายนอก แต่เวลานี้ทองได้หลุดลอกออกหมด แต่ยังเหลือให้เห็นอยู่บ้างจะเป็นบริเวณเพดานจากการปิดทองคำเปลวลงบนไม้ที่ได้สลักลวดลายสวยงามร่องไม้เป็นสีชาด (สีแดง)  ภายในวิหารมีพระประธานปางมารวิชัย ประดิษฐานอยู่บนบุษบกตรงตำแหน่งเดิมของพระราชบัลลังก์เดิม  เสาภายในวิหารมากมายหลายต้นเป็นไม้สักต้นเดียวสูงกว่า 10 เมตร  นอกจากนี้ฝาผนังยังสลักเรื่องราวพุทธชาดกประดับไว้หลายเรื่อง โดยเฉพาะทศชาติ 

ที่มา:http://www.namfapakhao.com/mandalay-bagan-inle/mandalay-024/


ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดทำลายพระราชวังจนราบคาบ เนื่องจากทหารญี่ปุ่นยึดพระราชวังมัณฑะเลย์เป็นค่ายทหาร ทำให้พระราชวัง พระที่หนัง พระตำหนักน้อยใหญ์ถูกไฟไหม้เสียห่ยจนหมดสิ้น  วิหารชเวนันดอว์จึงนับเป็นสิ่งก่อสร้างของพระราชวังมัณฑะเลย์ที่เหลือเพียงแห่งเดียว ที่พอจะให้เห็นความยิ่งใหญ่อลังการของพระราชวังมัณฑะเลย์ในยุคนั้น

ที่มา:https://www.jensen-giehler-fotografie.de/foto-galerie/unterwegs-auf-reisen/myanmar/

จุดเด่นของที่นี่คือ

    งานไม้แกะสลักที่สวยงาม ประดับตกแต่งด้วยไม้แกะสลักที่เป็นรูปเทวดาต่างๆ วิจิตรงดงาม มีอายุมากกว่า100 ปี ความอลังการ ความงดงาม และความวิจิตรบรรจงของฝีมือช่างหลวง

อัตราค่าเข้าชม

คนละ 10,000 จัต  สามารใช้เป็นบัตรเข้าชมพระราชวังมัณฑะเลย์ได้อีก 

ข้อห้าม

  • ควรแต่งกายให็สุภาพเรียบร้อย
  • เมื่อขึ้นไปบนวิหารต้องถอดรองเท้าไว้ด้านล่าง


    วัดชเวนันดอว์นับว่าเป็นยอดแห่งศิลปะการเเกะสลักไม้ที่สวยงาม ยิ่งใหญ่ อลังการ ของงานช่างฝีมือของเมียนมาร์แสดงถึงความประณีตและความเอาใจใส่ ตลอดจนความศรัทธาในพระพุทธศาสนาและความจงรักภักดีต่อองคืพระมหากษตริย์ เป็นการเเสดงให้เห็นถึงมรดกอันมีคุณค่าจากบรรพชนที่ส่งต่อมายังคนรุ่นหลังให้ได้เรียนรู้และนำไปเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์งานประณีตศิลป์และสืบสานความศรัทธาในบวรพุทธศาสนาสืบไป





อ้างอิง

Angel Star Travel.(2020).วัดชเวนันดอว์.สืบค้นเมื่อ 12 ตุลาคม 2563. จากhttps://www.angelstartravel.com/content-detail.php?data=ชเวนันดอว์.html



Tripadvisor.(2015).วิหารไม้สักทองชเวนันดอว์.สืบค้นเมื่อ 12 ตุลาคม 2563 จาก https://th.tripadvisor.com/LocationPhotoDirectLink-g295408-d552343-i156939028-Shwenandaw_Monastery-Mandalay_Mandalay_Region.html

เที่ยวพม่า.(2013).วิหารชเวนันดอร์ หนึ่งเดียวที่เหลือลอด.สืบค้นเมื่อ 12 ตุลาคม 2563. จากhttp://burma-travel.blogspot.com/2014/07/shwe-nandaw-kyaung.html
 
Supawan.(2010).พระราชมณเฑียรทอง ชเวนันดอว์ … Golden Palace.สืบค้นเมื่อ 12 ตุลาคม 2563. จากhttp://oknation.nationtv.tv/blog/supawan/2010/09/13/entry-1

wonderfulpackage.(ม.ป.ป.).วัดเก่าโบราณ วิหารไม้สักทอง วัดชเวนันดอว์ แห่งพม่า.

สืบค้นเมื่อ 12 ตุลาคม 2563 จากhttps://www.wonderfulpackage.com/article/v/938/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น